Quy hoạch và tiến độ triển khai đường vành đai 3.5 mới nhất

Đường vành đai 3.5 được quy hoạch, xây dựng với tổng mức vốn đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng, đang gấp rút hoàn thiện trong thời gian sơm nhất.

Phối cảnh vị trí đường vành đai 3.5

Theo quy hoạch Hà Nội đã được Thủ tướng phê duyệt đường thì vành đai 3.5 là tuyến kết nối giữa Bắc Sông Hồng và Nam Sông Hồng, đi qua một loạt các quận, huyện như Thanh Trì, Hà Đông, Hoài Đức, Bắc Từ Liêm, Mê Linh… tạo thành 1 vành đai tại phía Tây Thủ đô.

Đến thời điểm hiện tại, dự án đường vành đai 3.5 đang thi công đoạn từ đại lộ Thăng Long đến quốc lộ 32, có tổng chiều dài 5,6km, với tổng mức đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng và đang gấp rút hoàn thành.

Trong đó, tuyến được biết đến nhiều nhất là Đường Lê Trọng Tấn Hà Đông – đoạn từ đường trục phía Nam đến đường 32, giống như đường Phạm Hùng – Nguyễn Xiển là 1 phần đường vành đai 3. Như vậy, đường Lê Trọng Tấn – Văn Phú (Hà Đông) cũng chỉ thuộc 1 đoạn nằm trong vành đai 3.5.

Đường vành đai 3.5 đoạn từ Đại Lộ Thăng Long đến đường 32 chạy qua khu đô thị Vân Canh, huyện Hoài Đức, nối với khu đô thị Kim Chung, Di Trạch và quốc lộ 32 mặc dù đã hoàn tất giải phòng mặt bằng. Toàn bộ tuyến đường đang gấp rút hoàn thành là lực đẩy cho thị trường BĐS nhiều khu vực tại Hoài Đức tăng. Điển hình là giá bán tại các Khu đô thị An Lạc, Khu đô thị Vườn Cam, Khu đô thị Kim Chung Di Trạch đã tăng ít nhất 30% so với hồi đầu năm 2020.

Đường vành đai 3.5 và chi tiết quy hoạch

  • Điểm đầu xuất phát từ vị trí Phúc La – cao tốc Pháp Vân.
  • Điểm cuối kết thúc tại Quốc Lộ 2.
  • Quy hoạch đường vành đai 3.5 cắt qua các tuyến: Ngọc Hồi, Đường Xa La – Thanh Hà (đường trục phía Nam) rồi từ đây đi tiếp cắt qua Quang Trung, Tố Hữu, Đại Lộ Thăng Long (đoạn này đã xong và gọi là đường Lê Trọng Tấn). Tiếp tục cắt qua đường 32 nối qua cầu Thượng Cát sang tới tận Mê Linh rồi kết thúc tại quốc lộ 2.
  • Đường vành đai 3.5 có chiều rộng toàn tuyến rộng 60m, có một phần 42m và rộng 70m do yêu cầu kỹ thuật và chỗ giao nhau khác mức của cầu vượt.
Quy hoạch đường vành đa 3.5

Đường vành đai 3.5 với hiện trạng tiến độ thi công

  • Đường vành đai 3.5 đoạn từ Pháp Vân đến trục Xa La – Thanh Hà: Chưa có kế hoạch xây dựng (đường trục phía Nam)
  • Đường vành đai 3.5 đoạn từ đường Trục Phía Nam đến Đại Lộ Thăng Long: Đã hoàn thành 80% (đường Lê Trọng Tấn – Hà Đông). Đã cắm mốc để hoàn thiện toàn bộ.
  • Đường vành đai 3.5 đoạn từ Đại Lộ Thăng Long đến đường 32: Đang gấp rút triển khai để kịp đưa Hoài Đức lên Quận.
  • Đường vành đai 3.5 các phần còn lại và cầu Thượng Cát: Chưa có kế hoạch triển khai.

Chi tiết tiến độ xây dựng đường vành đai 3.5

    • Đầu đoạn tại Đường 32 – cuối đoạn Tại Đại Lộ Thăng Long (khu đất dịch vụ An Thọ – An Khánh).
    • Chủ đầu tư: Huyện Hoài Đức (Trừ 1 số đoạn đã được các chủ đầu tư dự án đã làm năm 2010).
    • Chiều dài tuyến: 5.6km.
    • Chiều rộng mặt đường: 60m, mở rộng 70m tại vị trí nút giao Đại Lộ Thăng Long – Lê Trọng Tấn.
    • Tiến độ thi công: Đang gấp rút hoàn thiện toàn tuyến.
Đường vành đai 3.5 nút giao với đường tỉnh lộ 32

– Đường vành đai 3.5  Hoài Đức thi công Các đoạn Km0+600 – Km1+700; Km2+050 – Km2+550; Km3+340 – Km5+500.

Sở dĩ Hoài Đức làm những đoạn cách nhau vì 2 lý do:

+ Các gói thầu được chia theo các nhà thầu khác nhau và không cùng thời điểm.

+ Một số đoạn đã làm từ 2010 – 2011 như đoạn qua KĐT An Lạc Green Symphony.

– Đường vành đai 3.5 đang thi công san nền đoạn Đại Lộ Thăng Long đến Đường 32

– Đường vành đai 3.5  đoạn đường 32 đến cầu Thượng Cát

+ Điểm đầu: Đường quốc lộ 32

+ Tuyến đường: Cắt qua Hoàng Quốc Việt kéo dài, trục đường Tây Thăng Long

+ Điểm cuối: Cầu Thượng Cát (Hiện chưa xây dựng)

  Đường vành đai 3.5  nút giao với  Đại Lộ Thăng Long

– Nút giao đường vành đai 3.5 với Đại lộ Thăng Long do CĐT Tập Đoàn HimLam thi công theo hình BT đổi lấy đất dự án bên Quận Long Biên.

Quy hoạch nút giao đại lộ Thăng Long và vành đai 3.5

Ngày 28/10, UBND TP Hà Nội tổ chức lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường vành đai 3,5 đoạn từ Đại lộ Thăng Long đến Quốc lộ 32.

>>>Tham khảo thêm bài viết: Thủ đô Hà Nội có thêm 10 cây cầu vượt sông Hồng