Nam Định: Lượng hàng hoá qua cảng Hải Thịnh tăng trưởng cao 30 – 40%/năm
Bộ GTVT vừa có quyết định công bố danh mục bến cảng thuộc các cảng biển Việt Nam.
Theo đó, hệ thống cảng biển Việt Nam hiện có tổng cộng 286 bến cảng. Một số khu vực cảng biển có số bến cảng lớn, gồm: Hải Phòng có 50 bến, Vũng Tàu có 46 bến và TP Hồ Chí Minh có 42 bến.
Các cảng biển khác như: Cần Thơ có 21 bến cảng; Đồng Nai gồm 18 bến cảng; Khánh Hòa có 16 bến cảng; Quảng Ninh có 13 bến cảng; cảng biển Đà Nẵng có 8 bến; Nghi Sơn, Nghệ An, Dung Quất mỗi khu vực cảng biển có 7 bến; cảng biển Hà Tĩnh và Bình Thuận mỗi khu vực có 6 bến.
♦ Một số cảng biển có số lượng bến ít, gồm: Quảng Bình, Quy Nhơn, Kiên Giang mỗi khu vực có 4 bến cảng
♦ Cảng biển Hải Thịnh, Đồng Tháp mỗi khu vực có 3 bến cảng
♦ Cảng biển Thái Bình, Thừa Thiên Huế, Kỳ Hà, Tiền Giang, Tiền Giang (thuộc Long An), cảng biển Cần Thơ (thuộc Sóc Trăng), Cà Ná (Ninh Thuận) mỗi khu vực có 2 bến cảng.
♦ Các cảng biển Quảng Trị, Vũng Rô, Bình Dương, Trà Vinh, An Giang, Vĩnh Long, Năm Căn đều có 1 bến cảng/khu vực.
So với danh mục cảng biển được Bộ GTVT công bố vào tháng 4/2020, tổng số bến cảng trong hệ thống cảng biển Việt Nam đã tăng lên 8 bến.
Trong đó, cảng biển Vũng Tàu có số bến cảng tăng nhiều nhất, gồm: Bến cảng Hyosung Vina Chemicals, Bến cảng Quốc phòng Quân khu 7, Bến cảng chuyên dùng Dự án Tổ hợp hóa dầu miền Nam, Bến cảng Hải đoàn 129.
Ngoài ra, cảng biển Hải Phòng có thêm bến cảng MPC Port; cảng biển Khánh Hòa có thêm bến cảng tổng hợp Nam Vân Phong; Cảng biển Đồng Nai có thêm bến cảng Vĩnh Hưng và cảng biển TP Hồ Chí Minh có thêm bến cảng Bến Nghé Phú Hữu.
Theo Cục Hàng hải VN, với hệ thống bến cảng trải dài từ Bắc vào Nam, cảng biển Việt Nam đã và đang phát huy tốt vai trò đầu mối thông thương hàng hóa trong bối cảnh hội nhập sâu rộng của đất nước.
Trung bình mỗi năm, cảng biển Việt Nam đón khoảng 120.000 lượt tàu biển với mức tăng trưởng tổng thể của hàng hóa đạt gần 16%/năm. Trong đó, năm 2020, tổng lượng hàng thông qua cảng biển Việt Nam đạt tới 692 triệu tấn, vượt 14 – 21% so với quy hoạch.
Nam Định: Từ khi Cụm công trình Chỉnh trị, nạo vét cửa Lạch Giang (Đây là dự án lớn nhất phía Bắc, Tàu 3000T thoải mái ra vào khu vực cửa sông Ninh Cơ) được Khánh thành đến giờ hàng hoá qua cảng liên tục tăng cao 30-40%/năm, thuộc nhóm tăng cao nhất cả nước.
♦ Cảng biển Nam Định(Cảng Hải Thịnh) có 3 bến/286 bến cảng cả nước, lượng hàng hoá qua cảng biển Nam Định những năm gần đây liên tục tăng cao từ 30-40%
Hình ảnh thực tế cảng biển Hải Thịnh – Nam Định
Nguồn báo Giao Thông
>>>Tham khảo thêm bài viết: Nâng cao hiệu quả hoạt động các khu công nghiệp tỉnh Nam Định