Các nhà quản lý Khách sạn hàng đầu quốc tế đổ xô vào Việt Nam
Với số lượng khách du lịch tăng lên, các nhà điều hành khách sạn quốc tế đang làm tăng sự hấp thụ cho thị trường Việt Nam |
Đất nước ta đã chứng kiến một sự tăng trưởng lớn về số lượng các thương hiệu khách sạn quốc tế và các công ty quản lý nước ngoài trong vài năm qua.
Theo số liệu mới nhất của Savills Vietnam, số lượng nhà điều hành khách sạn quốc tế đã tăng từ 30 trong năm 2010 lên chỉ còn 80 vào cuối năm 2017. Trong nửa đầu năm 2018, một số thương hiệu nổi tiếng khác đã đến Việt Nam. Trong số đó có Mandarin Oriental tại Thành phố Hồ Chí Minh và Best Western Premier ở tỉnh miền trung Quảng Bình.
Tập đoàn khách sạn Radisson vừa khai trương Khu nghỉ dưỡng Blu Blu trên Phú Quốc – khách sạn đầu tiên tại Việt Nam. Travelodge Asia cũng đã công bố kế hoạch cho tài sản đầu tiên của mình tại thành phố ven biển trung tâm Nha Trang, dự kiến khai trương vào năm 2020.
Trong khi đó, Khách sạn Quốc tế Melia của Tây Ban Nha đã tăng cường dấu ấn tại Việt Nam với việc ký kết gần đây ba tài sản mới tại Thành phố Hồ Chí Minh, đó là Trung tâm Sài Gòn Sài Gòn, Trung tâm Sài Gòn Sài Gòn và INNSIDE Saigon Mariamman, mang lại số lượng bất động sản hiện tại và tương lai của tập đoàn. Việt Nam lên 10.
Cũng đã có những thương hiệu mới được đưa vào thị trường trong ba năm qua, bao gồm Ozo và X2 Vibe (tại thành phố New Hội An), Double Tree by Hilton (ở Hạ Long, Vũng Tàu và Hà Nội), Four Seasons (tại Quảng Nam và Hà Nội), Oakwood (tại Thành phố Hồ Chí Minh), Glow (tại Đà Nẵng) và Nhà Mai (tại Thành phố Hồ Chí Minh), Crystal Bay với căn hộ nghỉ dưỡng Marina Ocean Park (Tại TP Nha Trang)
Mauro Gasparotti, giám đốc của Savills Hotels Châu Á Thái Bình Dương, cho biết ông quan sát thấy sự gia tăng lợi ích lớn ở nước này từ các nhà khai thác trong ba năm qua, sau khi mở rộng thị trường khách sạn.
Các nhà phát triển của Việt Nam vẫn còn mới đối với các sản phẩm khách sạn, nhưng với lượng cung lớn sắp tới, họ sẽ học hỏi nhanh chóng và nhiều tài sản chất lượng cao dự kiến sẽ được tiến hành. Chúng tôi đã dự báo rằng tổng cộng hơn 30.000 phòng mới sẽ được khai trương vào cuối năm 2019, Gasparotti cho biết.
Số lượng các nhà khai thác quốc tế dự kiến sẽ tăng trong những năm tới, cùng với số lượng các công ty quản lý địa phương.
Chúng tôi rất tích cực về sự tăng trưởng của ngành và sự thu hút của các nhà khai thác quốc tế đến Việt Nam. Thật thú vị khi thấy rằng các nhà khai thác đang tung ra các thương hiệu mới để nhắm mục tiêu các loại khách hàng mới như millennials hoặc khách du lịch có ý thức về sức khỏe. Việt Nam sẽ là một thị trường tiềm năng cao để họ giới thiệu các thương hiệu tập trung, vì các loại khách du lịch ở đây phần lớn đa dạng, theo ông Gasparotti.
Một báo cáo gần đây của CBRE tiết lộ rằng nhu cầu của các nhà đầu tư nước ngoài chủ yếu được dẫn dắt bởi các nhóm có trụ sở ở châu Á. Những người này tổ chức một số khách sạn tại các thành phố lớn và các điểm đến khu nghỉ mát.
Sản lượng tương đối cao hơn có sẵn tại Việt Nam tiếp tục thu hút các nhà phát triển bất động sản và các công ty bất động sản có trụ sở tại châu Á. Kinh doanh giữa thị trường và khách sạn tại Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội là trọng tâm chính, do thiếu nguồn cung trong khoảng cách giữa các nhà khai thác cao cấp và địa phương.
Gần đây, Tập đoàn khách sạn InterContinental (IHG) đã mua 51% cổ phần của Regent Hotels and Resorts với số tiền 39 triệu USD. Regent có hợp đồng hoạt động cho Regent Residences Phú Quốc của BIM Group, sẽ đi vào hoạt động vào năm 2019. Với giao dịch, IHG đã mở rộng danh mục đầu tư của mình lên 10 khách sạn và khu nghỉ dưỡng tại Hà Nội, Đà Nẵng và Thành phố Hồ Chí Minh.
Gần đây, Capital Capital đã cùng với Kajima của Nhật Bản xây dựng chuỗi khách sạn tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng dưới tên thương hiệu Wink Hotels. Hai lô đất đầu tiên được tiết lộ là tại Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng – hai trung tâm kinh doanh và du lịch của Việt Nam. Khách sạn 226 phòng tại Thành phố Hồ Chí Minh sẽ đi vào hoạt động vào năm 2019, trong khi khách sạn 243 phòng tại Đà Nẵng sẽ được đưa vào hoạt động vào năm 2020.
Phân khúc khách sạn đã rất sôi động trong ba năm qua và đã thu hút sự chú ý của nhiều nhà đầu tư nước ngoài, chủ yếu đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Hồng Kông và Singapore.
Các nhà đầu tư Hàn Quốc chủ yếu tìm kiếm các khách sạn cao cấp, quy mô lớn với tối đa 250 phòng tại Hà Nội, Đà Nẵng và Thành phố Hồ Chí Minh, nơi có nhiều người Hàn Quốc sinh sống, trong khi các nhà đầu tư Nhật Bản quan tâm đến các khách sạn quy mô nhỏ hơn với ít hơn 150 phòng. tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Các nhà đầu tư Singapore, trong khi đó, săn lùng các khu phức hợp đa mục đích có phân khúc khách sạn.
Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh hiện có quỹ đất hạn chế để phát triển khách sạn, vì giá cao, trong khi Đà Nẵng và Phú Quốc đang mang đến nhiều cơ hội hơn cho các nhà đầu tư, còn nhiều đất để phát triển.
Có thể dự kiến số lượng giao dịch khách sạn sẽ vẫn cao cho đến ít nhất là năm 2019, do nguồn cung hạn chế và nhu cầu cao.
Việt Nam đứng ở vị trí thứ ba trong số các điểm đến du lịch tăng trưởng nhanh nhất năm 2017 trong một báo cáo do Liên Hợp Quốc công bố
Tổ chức du lịch thế giới (UNWTO). Việt Nam đã nhận được hơn 13 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2017, tăng 6,8 phần trăm so với năm 2016. Lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong tám tháng đầu năm 2018 đạt hơn 10,4 triệu, tăng 22,8 phần trăm so với cùng kỳ năm ngoái năm.